Năm 2018 là năm được coi là có nhiều lợi thế đối với các doanh nghiệp mới
thành lập. Thủ tục thành lập
doanh nghiệp vì thế mà cũng trở thành mối quan tâm chung của rất nhiều người.
Trong bài viết này, NDLLAWYER sẽ hướng dẫn chi tiết về các thủ tục thành lập
doanh nghiệp mới nhất.
Căn cứ Luật
Doanh nghiệp số 68/2014 và Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính phủ, thủ tục thành lập doanh
nghiệp gồm các bước như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp
Trước tiên, tổ chức,
cá nhân có nhu cầu thành lập doanh nghiệp cần xác định loại hình doanh nghiệp
mà mình muốn thành lập, bởi hồ sơ đăng ký thành lập mỗi loại hình doanh nghiệp
khác nhau.
Với doanh nghiệp tư nhân:
- Giấy đề nghị đăng ký
doanh nghiệp
- Bản sao hợp lệ của
thẻ căn cước công dân hoặc CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.
Với công ty hợp danh
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên
công ty hợp danh
- Bản sao hợp lệ của
thẻ căn cước công dân hoặc CMND hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của các thành viên.
- Bản sao Giấy chứng
nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Với công ty nhiệm hữu hạn trách
- Giấy đề nghị
đăng ký doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách thành viên
- Bản sao thẻ căn
cước, CMND, hộ chiếu của các thành viên là cá nhân; Quyết định thành lập, Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Thẻ căn cước công dân, CMND, hộ chiếu của
người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức.
- Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư với nhà đầu tư nước ngoài.
Với công ty cổ phần
- Giấy đề nghị đăng ký
doanh nghiệp
- Điều lệ công ty
- Danh sách cổ đông
sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài
- Bản sao thẻ căn
cước, CMND hoặc hộ chiếu của các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước
ngoài là cá nhân; Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
của tổ chức; Thẻ căn cước, CMND, hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền của
cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức.
- Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài.
Bước 2: Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh
Tổ chức, cá nhân thành
lập doanh nghiệp nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở bằng một
trong hai phương thức: Nộp trực tiếp hoặc nộp qua mạng điện tử tại website:
dangkykinhdoanh.gov.vn. Hiện nay, tại Hà Nội, 100% doanh nghiệp phải nộp hồ sơ
qua mạng điện tử.
Khi nộp hồ sơ, tổ
chức, cá nhân nộp lệ phí đăng ký thành lập doanh nghiệp là
100.000 đồng/lần, giảm một nửa so với trước đây (theo Thông tư 130/2017/TT-BTC).
Bước 3: Nhận kết quả và công bố thông tin về
doanh nghiệp
Nhận kết quả:
Trong 03 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét
tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp. Đây là một trong những điểm mới của Luật Doanh nghiệp 2014, bởi theo Luật cũ, thời hạn này là 10 ngày.
Khi có thông báo từ
Phòng Đăng ký kinh doanh, tổ chức, cá nhân đến để nhận Giấy chứng nhận đăng ký
doanh nghiệp.
Công bố thông tin về doanh nghiệp:
Sau khi được cấp Giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, trong thời hạn 30 ngày, doanh nghiệp phải
thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp về các
nội dung sau đây:
- Tên doanh nghiệp, mã
số doanh nghiệp
- Địa chỉ trụ sở chính
- Vốn điều lệ
- Thông tin nhân thân
(họ tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch…) của người đại diện theo pháp luật đối
với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; thành viên hợp danh đối với
công ty hợp danh; chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân.
- Ngành, nghề kinh
doanh
- Danh sách cổ đông
sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
Trên đây là tổng hợp
của LuatVietnam về các quy định của Luật Doanh nghiệp về thủ tục đăng ký kinh
doanh mới nhất. Nếu có nhu cầu về dịch vụ thành lập công ty, bạn đọc có thể liên hệ: VPLS Nguyễn
Duy Lưu và Cộng sự - qua Hotline: 0945170234
TRÂN TRỌNG!
Comments
Post a Comment