Chuyển đến nội dung chính

TƯ VẤN TUÂN THỦ PHÁP LUẬT VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO CHO DOANH NGHIỆP

Tư vấn tuân thủ pháp luật và quản trị rủi ro là một trong những lĩnh vực quan trọng bậc nhất hiện nay, đặc biệt với các doanh nghiệp vừa và lớn, hoặc các công ty có yếu tố nước ngoài. Dưới đây là phân tích chi tiết các nội dung trong mảng tư vấn này, kèm theo quy định pháp lý liên quan:

I. MỤC TIÊU CỦA TƯ VẤN TUÂN THỦ PHÁP LUẬT VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO
• Đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp đúng quy định pháp luật.
• Ngăn ngừa rủi ro pháp lý, tranh chấp, vi phạm hành chính hoặc hình sự.
• Bảo vệ tài sản, uy tín và lợi ích dài hạn của doanh nghiệp.
• Góp phần xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp và minh bạch.

II. NỘI DUNG CỤ THỂ CỦA CÔNG VIỆC TƯ VẤN

1. Tư vấn tuân thủ pháp lý (Legal Compliance)

a) Soát xét toàn diện hoạt động pháp lý
• Rà soát đăng ký doanh nghiệp, ngành nghề, giấy phép con.
• Kiểm tra điều lệ công ty, quy chế nội bộ (quản trị, tài chính, nhân sự…).
• Đánh giá tuân thủ trong hợp đồng thương mại, đầu tư.

b) Tư vấn tuân thủ theo từng lĩnh vực

Lĩnh vực Nội dung tư vấn Văn bản pháp luật liên quan
Thuế Rủi ro về kê khai, hoàn thuế, hóa đơn điện tử, chuyển giá Luật Quản lý thuế 2019; Thông tư 80/2021/TT-BTC
Lao động & BHXH Hợp đồng, nội quy, xử lý kỷ luật, bảo hiểm Bộ luật Lao động 2019; Luật BHXH 2014
Môi trường ĐTM, xả thải, quản lý chất thải Luật Bảo vệ môi trường 2020
An toàn PCCC Hệ thống báo cháy, hồ sơ pháp lý, huấn luyện Luật PCCC 2001 (sửa đổi 2013); Nghị định 136/2020/NĐ-CP
Điều kiện KD Kiểm tra giấy phép con, điều kiện ngành nghề Luật Đầu tư 2020; Nghị định 01/2021/NĐ-CP

c) Thiết lập hệ thống kiểm soát tuân thủ nội bộ
• Xây dựng bảng kiểm (compliance checklist).
• Lập hệ thống báo cáo định kỳ cho lãnh đạo DN.
• Cập nhật chính sách pháp luật mới và hướng dẫn thực thi.

2. Quản trị rủi ro pháp lý (Legal Risk Management)

a) Nhận diện rủi ro pháp lý
• Rủi ro trong ký kết, thực hiện hợp đồng.
• Rủi ro về nhân sự: sa thải, tranh chấp, tai nạn lao động.
• Rủi ro pháp lý khi mở rộng kinh doanh, đầu tư mới.

b) Đánh giá mức độ và tác động
• Xác định rủi ro có khả năng xảy ra cao – thấp.
• Ước lượng thiệt hại tài chính, ảnh hưởng pháp lý, uy tín.

c) Đề xuất biện pháp phòng ngừa
• Sửa đổi hợp đồng, quy trình nghiệp vụ.
• Tư vấn bảo hiểm rủi ro (bảo hiểm trách nhiệm, nhân sự…).
• Đào tạo nội bộ cho nhân viên, bộ phận pháp chế.

3. Thiết lập và đào tạo hệ thống quản trị pháp lý nội bộ
• Soạn thảo: Nội quy lao động, quy chế lương thưởng, quy chế tài chính.
• Xây dựng bộ quy trình xử lý rủi ro.
• Tổ chức tập huấn pháp luật định kỳ cho cán bộ, nhân viên.

4. Tư vấn xử lý rủi ro, khủng hoảng pháp lý
• Đại diện doanh nghiệp làm việc với cơ quan nhà nước khi bị thanh tra, kiểm tra.
• Tư vấn xử lý khủng hoảng truyền thông liên quan đến pháp lý.
• Chuẩn bị hồ sơ khắc phục vi phạm, giảm nhẹ hình phạt, phạt chậm nộp.

III. CÁC TÀI LIỆU MẪU DO LUẬT SƯ CÓ THỂ CUNG CẤP

Tài liệu Công dụng
Bảng checklist tuân thủ pháp lý Để DN tự đánh giá tình trạng tuân thủ
Quy chế nội bộ công ty Thống nhất cách vận hành, quản trị
Bộ mẫu hợp đồng chuẩn Giảm thiểu tranh chấp
Mẫu nội quy lao động Đáp ứng yêu cầu Luật Lao động
Mẫu báo cáo pháp lý định kỳ Gửi ban giám đốc kiểm soát pháp lý

IV. CƠ SỞ PHÁP LÝ CHUNG
• Bộ luật Dân sự 2015
• Luật Doanh nghiệp 2020
• Luật Đầu tư 2020
• Luật Quản lý thuế 2019
• Bộ luật Lao động 2019
• Luật Bảo vệ môi trường 2020
• Luật PCCC 2001, sửa đổi 2013
• Các nghị định, thông tư chuyên ngành tùy từng lĩnh vực.

V. LUẬT SƯ ĐẢM NHẬN VAI TRÒ GÌ?
• Cố vấn pháp lý thường xuyên cho ban điều hành.
• Đưa ra cảnh báo sớm về thay đổi pháp luật ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
• Đại diện doanh nghiệp xử lý sự vụ với cơ quan nhà nước hoặc bên thứ ba.
• Hỗ trợ xây dựng “hệ sinh thái pháp lý nội bộ” chuẩn mực và hiệu quả.

Nhận xét

PHỔ BIẾN

Quy định về nghỉ phép từ năm 2021 có gì thay đổi?

Từ ngày 01/01/2021 khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, cần phải lưu ý 5 điểm sau

Người dân không được cầm cố Sổ đỏ