Skip to main content

Luật sư có được cam kết với khách hàng về kết quả giải quyết vụ án?

Đây là một câu hỏi mà Luật sư thường gặp trong quá trình hoạt đồng hành nghề. 

Hôm qua, có một vị khách hỏi tôi như thế, sau khi tôi xem xét hồ sơ và tư vấn cho ông ấy. Đối diện với câu hỏi ấy cũng khá nhiều nhưng để trả lời câu hỏi ấy thật không đơn giản... (nếu là luật sư thì sẽ hiểu sâu sắc về cái cảm giác phải đối diện với câu hỏi kiểu này).
Chần chừ một phút, tôi trả lời ngay: là luật sư tôi không thể (không được phép) cam kết với ông (hay bất kỳ khách hàng nào) về kết quả giải quyết vụ án, bởi vì: i) Cơ quan phán xử là Tòa án có thẩm quyền; ii) Luật luật sư và Quy tắc đạo đức và ứng xử hành nghề luật sư CẤM luật sư không được cam kết với khách hàng về kết quả giải quyết vụ án; iii) chức năng, nhiệm vụ của luật sư khi nhận vụ, việc của khách hàng là: bảo vệ đến cùng quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng dựa trên cơ sở pháp lý (quy định của pháp luật) và chứng cứ pháp lý (do khách hàng cung cấp, do luật sư tự thu thập, hoặc do tòa án xác minh....). 
Tôi cũng không quên nói với vị khách ấy rằng: Trên cơ sở hồ sơ cũng như những thông tin do ông cung cấp, kết hợp với yêu cầu tư vấn, tôi đã viện dẫn các quy định của pháp luật điều chỉnh, phân tích các tình tiết có lợi (và cả bất lợi) ...để ông biết; quyết định cuối cùng là của ông chứ không phải luật sư. Tất nhiên, hành vi, lời lẽ của tôi khi tiếp xúc với ông ấy rất hòa nhã, thân thiện, và không phải tự khen: "là rất dẽ mến".


Tôi nói với ông ấy thêm, nếu một luật sư nào cam kết kết quả giải quyết vụ, việc với ông (mặc dù rất ít) thì đó là hành vi trái luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp; và đối với ông, đó là con dao hai lưỡi....hãy cẩn thận.
Sau khi trao đổi xong, vị khách ấy ngồi uống trà cùng tôi thêm 15 phút, nói những câu chuyện rất vui ...rồi chào hỏi ra về; vị khách ấy nói "tôi sẽ suy nghĩ thêm và sẽ liên hệ với luật sư".

Hồi 6 giờ sáng nay, vừa tập thể dục về, chưa kịp nghỉ ngơi, một cuộc điện thoại gọi đến (số lạ), tôi nghe máy: "Luật sư chuẩn bị hồ sơ khởi kiện và đại diện theo ủy quyền để bảo vệ cho tôi với nhé" (từ đầu dây bên kia). Qua giọng nói, tôi nhận ra ngay là vị khách hàng mới gặp hôm qua. Tất nhiên rồi, phải nhận chứ.

Qua câu chuyện được kể theo lối tự sự, tôi muốn gửi gắm đến Qúy khách hàng rằng: Luật sư sẽ hành nghề với đúng lương tâm, trách nhiệm, theo quy định của pháp luật, chứ không phải là kẻ "chạy án" (thực tế là có nhưng ít thôi. Nếu có, chỉ là con sâu, con mọt trong một vùng biển rộng). Và về phía người dân, hãy tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền lợi của mình cũng phải căn cứ vào luật và chứng cứ xác thực. Qúy vị có thể che dấu được sự thật (bằng mọi thủ đoạn) nhưng quý vị lại hằng ngày phải đối diện với chính lương tâm mình. Sự thanh thản và đau khổ luôn luôn có một ranh giới rất mong manh.


Comments

PHỔ BIẾN

Quy định về nghỉ phép từ năm 2021 có gì thay đổi?

Từ ngày 01/01/2021 khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, cần phải lưu ý 5 điểm sau

Người dân không được cầm cố Sổ đỏ